Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi. Mong các bạn góp ý để Blog ngày càng phát triển

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Bài hình trong đề thi chọn đội tuyển Đà Nẵng 2014-2015

Đề: Cho hai đường tròn $(C_1)$ và $(C_2)$ cắt nhau tại hai điểm phân biệt C,D sao cho tâm O của $(C_2)$ nằm trên $(C_1)$. Gọi A là điểm trên $(C_1)$ và B là điểm nằm trên $(C_2)$ sao cho đường thẳng AC tiếp xúc với $(C_2)$ tại C và đường thẳng BC tiếp xúc với $(C_1)$ tại C. Đường thẳng AB cắt lại $(C_2)$ tại E và cắt $(C_1)$ tại F. Gọi G là giao điểm thứ hai của đường thẳng CE và $(C_1)$. Hai đường thẳng CF và GD cắt nhau tại H. Chứng minh rằng giao điểm của GO và EH là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác DEF

Lời giải: (perfectstrong)
Gọi $O'$ là tâm của đường tròn $(C_1)$. $X$ là giao của $GO$ và $HE$.
Vì $\angle ACO=90^o \Rightarrow AO$ là đường kính của $(C_1)$ nên $O'$ là trung điểm $AO$.
Mà ta lại có: $(CA,CO')\equiv(CO,CB) \pmod{\pi}$ (do $CA \perp CO, CO' \perp CB$) và $\triangle CO'A,COB$ là các tam giác cân tại $O,O'$ tương ứng nên $\triangle CO'A,COB$ đồng dạng nghịch
Nên suy ra\[\left( {EC,EB} \right) \equiv \frac{1}{2}\left( {\overrightarrow {OC} ,\overrightarrow {OB} } \right) \equiv \frac{1}{2}\left( {\overrightarrow {O'C} ,\overrightarrow {O'A} } \right) \equiv \left( {FC,FA} \right)\pmod{\pi}\]
Do đó $\triangle CEF$ cân tại $C$. (1)
Chú ý rằng $C,D$ đối xứng qua $OO'$ nên ta có $(EA,ED) \equiv (EB,ED) \equiv (CB,CD) \equiv (O'C,O'A) \equiv (O'A,O'D) \pmod{\pi}$. Do đó $A,O',E,D$ đồng viên (2)
Suy ra $(O'O,O'E) \equiv (DA,DE) \equiv (CD,CE) \pmod{\pi}$. Mà $O'O \perp CD \Rightarrow O'E \perp CE$.
Nên $E$ là trung điểm $CG$ (3)
$CEDB$ là tứ giác điều hòa nên $CD$ là đường đối trung của $\triangle ECB \Rightarrow (CE,CF) \equiv (CD,CB) \equiv (GC,GD) \pmod{\pi} \Rightarrow HCF$ cân tại $H$.
Từ đó $HX$ là phân giác $\angle GHC$. Mà $OC=OD \Rightarrow GO$ là phân giác $\angle HCD \Rightarrow X$ là tâm đường tròn nội tiếp $\triangle HCD$.
Lại có $CE=CF=\dfrac{CG+CH-GH}{2}=GE \Rightarrow E,F,D$ là tiếp điểm của $(X)$ trên các cạnh $\triangle HCD$. Ta có đpcm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào các bạn đã ghé thăm blog. Hi vọng các bạn sẽ có được nhiều điều bổ ích từ blog. Các bạn có thắc mắc nào hãy để lại ý kiến tại đây. Tất cả những nhận xét của các bạn vô cùng quan trọng để cho blog phát triển.